วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

E-Commerce

พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์..ขุมทรัพย์แหล่งใหม่จริงหรือ
การประชาสัมพันธ์ในการผลักดันให้มีการประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์นั้น มักจะประชาสัมพันธ์ ว่าระบบนี้สามารถ ช่วยให้ผู้ประกอบการ ของไทย สามารถเผยแพร่ขายสินค้า และบริการได้ทั้งในและต่างประเทศทั่วโลก แต่มักจะลืมนำเสนอในเชิงกลับกันว่าผู้ประกอบการต่างชาติ ก็สามารถนำเสนอสินค้าและบริการมาแข่งกัน กับผู้ประกอบการภายในได้เช่นกัน การแข่งขันเรื่องของราคา และการตลาดเป็นกลไกสำคัญ ในการประกอบการดังจะพบว่าราคาของสินค้าในอินเทอร์เน็ตนั้น เป็นไปตามกลไกของตลาดแข่งขันเสรี และมักมีราคาที่ถูกกว่าราคาของสินค้าที่ขายในร้านค้าจริง เนื่องจากสามารถลดค่าใช้จ่ายได้หลายส่วน และยังมีสามารถรายได้จากแหล่งอื่นเช่นโฆษณา การขายและให้บริการข้อมูลสมาชิกได้
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กับการแข่งขันทางการค้า
หากพิจารณาถึงความได้เปรียบเสียเปรียบ ในการประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์อย่างตรงไปตรงมา คงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า ผู้ประกอบการที่มีความพร้อม มีชื่อเสียงและเชื่อถือได้ย่อมได้เปรียบ ดังกรณีที่คนไทยในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา นักวิชาการและบุคคลทั่วไปรู้จัก และใช้บริการ การซื้อหนังสือผ่านอินเทอร์เน็ตทำให้
www.amazon.com สามารถสร้างรายได้จากตำราต่างประเทศ จำนวนมากซึ่งส่วนนี้คือส่วนที่ร้านหนังสือต้องสูญเสียรายได้ในส่วนนี้ไป จนบางร้านได้ปิดกิจการหรือลดขนาดลง แต่หากพิจารณาในส่วนของผู้บริโภคแล้ว จะพบว่าผู้บริโภคนั้นได้รับผลประโยชน์ คือ สามารถเลือกซื้อหนังสือได้ราคาถูกลงแม้รวมค่าขนส่ง ดังจะเห็นได้ว่าหากร้านหนังสือไม่ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ ในการประกอบการย่อมมีปัญหาตามมาอีกแน่ และหากเกิดปัญหาในทำนองเดียวกันนี้ กับผู้ประกอบการในธุรกิจอื่น ย่อมไม่ส่งผลดีต่อประเทศอย่างแน่นอน
พาณิชย์อีเล็กทรอนิกส์จำเป็นหรือไม่
ระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์นั้น ช่วยให้ผู้ประกอบการรายย่อยสามารถแข่งขัน และขยายตลาดให้กว้างมากขึ้น แต่ก็ทำให้มีการแทรกตลาดจากต่างชาติได้ง่ายขึ้นเช่นเดียวกัน การนำระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มาใช้นั้นเป็นสิ่งสำคัญ และจำเป็นของผู้ประกอบการ เมื่อตลาดการแข่งขันมาในรูปแบบของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ประกอบการนั้น ก็จำเป็นที่จะต้องนำระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มาใช้เช่นเดียวกัน เพื่อความอยู่รอด ของธุรกิจที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน ทั้งภายในและภายนอก อีกส่วนหนึ่ง ต้องทำเพื่อส่งเสริมเผยแพร่สินค้าให้เป็นที่รู้จัก และสร้างโอกาสในการแข่งขันและทำรายได้ ให้กว้างมากยิ่งขึ้น
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กับสินค้าทางการเกษตร
สิ่งแรกที่ต้องพิจารณาในการประกอบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์คือสินค้าหรือบริการ สินค้าแต่ละชนิดก็มีธรรมชาติ และลักษณะเด่นที่แตกต่างกัน ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักจะเลือกชนิดสินค้า ที่เป็นที่นิยมและสะดวกแก่การขนส่งอย่างเช่นหนังสือ โปรแกรม เครื่องไฟฟ้า ซึ่งหากมีผู้ประกอบการรายใหญ่ลงมาแข่งขันด้วย กลุ่มของผู้ประกอบการรายย่อยที่เป็นคนกลางคงลดจำนวนลง
การเลือกสินค้าที่ลักษณะและรูปแบบที่แตกต่างจากคนส่วนใหญ่ออกไป ก็สามารถสร้างความสำเร็จอย่างคาดไม่ถึงเช่น www.garden.com ที่ขายต้นไม้จริงผ่านอินเทอร์เน็ต ดังนั้นเรื่องของสินค้าคงไม่ได้จำกัดขอบเขตในกลุ่มของสินค้าที่นิยมกันเท่านั้น สิ่งหนึ่งที่เชื่อมั่นได้ว่าการประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์นั้นเป็นเรื่องของการตลาด หากมีการตลาดที่ดีก็สามารถให้บริการหรือนำเสนอสินค้าอะไรก็ได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือผู้ประกอบการต้องสามารถสร้างโอกาสให้ตนเองได้ ในขณะที่คนส่วนใหญ่คาดไม่ถึงและคิดว่าเป็นปัญหาให้ได้




สำหรับประเทศไทยเราที่ประชากรส่วนใหญ่ยังคงประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรม ปัจจุบันสินค้าทางการเกษตร สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศ ได้ปีละไม่น้อย และหากมีการส่งเสริมสินค้าทางการเกษตรที่ดี ไม่ว่าจะเป็นผลผลิตโดยตรง หรือผลภัณฑ์แปรรูปผ่านทางสื่ออินเทอร์เน็ต ก็จะสามารถช่วยให้คนทั่วโลก ได้รู้จักสินค้าการเกษตรของไทยกันมากขึ้น ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่จะสร้างตลาด และสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรเพิ่มมากขึ้น (ผมเคยเห็นคนญี่ปุ่นที่ว่าสารพัดจะกิน แต่เห็นเงาะแล้วถอดใจ เห็นมีแต่ขนไม่รู้วิธีการกินว่าต้องแกะเปลือกก่อนแล้วค่อยกินเนื้อ ซึ่งเรื่องนี้ก็คงไม่ต่างกับเรื่องของคนฝรั่งกับ มังคุดหรือทุเรียน) ซึ่งหากมีการนำเสนอที่ดีก็จะช่วยให้สินค้าทางการเกษตรมีช่องทางการตลาดเพิ่มมากขึ้น



แหล่งที่มา:1.http://www.ku.ac.th/e-magazine/july43/somchai.htm
2.http://www.ku.ac.th/yuen/information_agr/image/burpee.gif

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น